doctorkaset@hotmail.com

02-190-6097-8

โพรพาโมคาร์บไฮโครคลอไรด์+เมทาแลกซิล25 ดับเบิ้ลยูพี

ชื่อการค้า : โพรพาโมคาร์บไฮโครคลอไรด์+เมทาแลกซิล25 ดับเบิ้ลยูพี

ชื่อสามัญ : โพรพาโมคาร์บไฮโครคลอไรด์+เมทาแลกซิล 10%+15% WP

คุณสมบัติ : เป็นสารในกลุ่ม Carbamate และ acylalanines มีคุณสมบัติเป็นสารดูดซึมผ่านทั้งทางรากและใบ สามารถเคลื่อนย้ายภายในต้นพืชผ่านท่อน้ำ (Xylem) ยับยั้งเส้นใยและการงอกของสปอร์เชื้อรา มีประโยชน์ทั้งด้านการรักษาและการป้องกันเชื้อรา เหมาะกับการทาแผลรากเน่า โคนเน่า ทาหน้ายางตายนึ่ง จุ่มหรือราดถาดเพราะต้นกล้า และราดโคนต้นเพื่อป้องกันและกำจัดโรคทางดิน กลไกออกฤทธิ์ 2 ทางคือยับยั้งการสังเคราะห์กรดไขมันที่สร้างความยืดหยุ่นของผนังเซลล์เส้นใยเชื้อราและเพิ่มระดับสเตอรอลมากผิดปกติ ส่งผลให้ผนังเส้นใยรั่วและยับยั้งขบวนการสังเคราะห์กรดนิวคลีอิก โดนขัดขวางการทำงานของเอนไซม์อาร์เอ็นเอ โพลีเมอรเรส 1

ประโยชน์ : ใช้ป้องกันกำจัดโรคใบไหม้ในมันฝรั่ง มะเขือเทศ โรคผลเน่าในเงาะ ทุเรียน โรคยอดเน่า-ต้นเน่าในสับปะรด โรครากเน่าโคนเน่าในทุเรียน ส้ม ส้มโอ มะละกอ โรคใบไหม้ ในทุเรียนที่เกิดจากเชื้อรา Phytophthora spp. โรคเน่าดำกล้วยไม้ โรคราน้ำค้าง โรคยอดเน่า-กล้วยไม้โรคเปลือกเน่ายางพารา โรคเส้นดำ

อัตราการใช้ : พ่นทางใบ อัตรา 20-50 กรัม/น้ำ 20 ลิตร ใช้ราดดิน เพื่อการดูดซึมเข้าทางราก อัตรา 80กรัม/น้ำ 20ลิตร ใช้ในแปลงเพาะกล้า อัตรา 60-120กรัม/น้ำ 10 ลิตร ควรใช้ 2ครั้ง เมื่อกล้าอายุได้ 10-15วัน และ30-35วัน

ใช้ทาแผล เพื่อการรักษาแผลที่เกิด อัตรา 80กรัม/น้ำ 1ลิตร ควรทาแผล 2ครั้ง ห่างกัน 7วัน